Me : MediH

Play your unstable Life game

25530815

เพราะไม่ใช่เรา = คนอื่น


เคยคิดไหมว่าในชีวิตเรา เมื่อยามที่เราประสบปัญหา...ใครจะช่วยเหลือเราได้ ?

เพื่อนสนิทที่คบกันมากว่าครึ่งชีวิต
พ่อแม่พี่น้องที่คอยห่วงใย
หรือครูบาอาจารย์ที่คอยเคี่ยวเข็ญ
คนแปลกหน้าที่เรารู้สึกว่าเขาเข้ามาในชีวิตได้ถูกจังหว่ะ
คนรักที่ดูแลกันมานานแสนนาน

คุณรู้อะไรไหม...ว่าทุกคนล้วนเป็น"คนอื่น"

จริงอยู่ที่เขาอาจจะเป็นบุพการีหรือพี่น้องร่วมสายโลหิต
แต่ก็อย่าได้ลืมว่าคนเหล่านั้นเป็นเพียงคนอื่นที่ไม่ใช่ตัวเรา
ฉะนั้นแล้วอย่าได้ละเมอเพ้อไปเองว่าคนเหล่านั้นจะไว้ใจได้ เชื่อใจได้ พึ่งพาได้
มีแต่ตัวเราเท่านั้นที่พอจะไว้ใจได้ แต่ก็ไม่เกินร้อยละ 70 หรอกนะ
(ขนาดตัวเองยังพึ่งไม่ได้ จะขอให้ใครมาช่วย คิดว่าจะพึ่งพาได้ซักเท่าไรกันเชียว)



ฟังเผินๆ แล้วอาจจะดูเหมือนผมเป็นเห็นแก่ตัว มองโลกในแง่ลบ

ซึ่งก็คงไม่ผิด หากคุณจะคิดเช่นนั้น

ในความคิดส่วนตัวของผมเอง
เราย่อมยอมสละสิ่งใดๆก็ตาม เท่าที่จะสละได้เพื่อคนอื่น
ยามที่เขาเดือดร้อน ยามที่เขาทุกข์ใจ หากเราเข้าใจแล้ว ก็อยากช่วยเขาให้ได้มากที่สุด เร็วที่สุดและดีที่สุด
นั่นคือตัวเราจะฟุ่มเฟือยเพื่อใครก็ย่อมได้ ในรูปแบบที่เราต้องการ

แต่กับคนอื่นไม่ใช่
กลไกลทางความคิดของคนเราต่างกัน
ทั้งทางด้านมุมมอง วิถีชีวิต วิธีคิด ประสบการณ์ วิสัยทัศน์
ทัศนะคติและทัศนอคติทำให้ความคิดต่างๆ ไม่เหมือนกัน
ทว่า มนุษย์เรามักจะคิดว่าคนอื่นนั้นคิดเหมือนกันกับตัวเอง...ผมเองก็เคยคิดเช่นนั้น

หากตัวเรามีปัญหา...
ผมคิดว่า
คนอื่นทุกคนไม่เหมาะที่จะมารับรู้รับฟังหรือให้ความช่วยเหลือใดๆกับเรา
เนื่องจากเขาเป็นเพียง "คนอื่น" ที่ไม่จำเป็นต้องรับรู้ว่าเรามีปัญหาอะไร ยังไง
แค่ให้เรารับรู้ปัญหาของเขาก็พอแล้ว


ครั้งหนึ่ง
ผมให้น้องสาวทำธุระเกี่ยวกับการเงินบางอย่างให้ ซึ่งน้องสาวก็มีอาการไม่พอใจเพียงเล็กน้อย
ผมตัดสินใจไม่ให้เขาทำโดยที่บอกเหตุผลไปว่า  "มันเป็นธุระของผม คนอื่นจะมายุ่งเกี่ยวทำไม"
พี่สาว น้องสาวที่ได้ฟังเหตุผลแบบนี้ก็ไม่พอใจที่ผมมองคนในบ้านว่าเป็นคนอื่น
คิดว่าผมน้อยใจ ประชดประชัน...ซึ่งมันก็เป็นแค่ส่วนน้อยเท่านั้น
เหตุผลหลักๆ ของมันก็ไม่ได้มีอะไรมาก มันก็แค่ "ปัญหาของเรา"

ธุระของเรา ปัญหาของเรา

เราก็ควรขวานขวายด้วยตัวเอง ทำเอง แก้ไขเอง
ในเมื่อขอร้องใครแล้วทำให้เขาเดือดร้อน ไม่พอใจ หงุดหงิด ทำให้คนอื่นเสียเวลาในชีวิต
ก็อย่าได้คิดไปขอให้ใครช่วย จะตกต่ำยังไงก็ต้องลุกด้วยตัวเอง
อย่าให้ใครช่วย อย่าให้ใครเดือดร้อน เพราะเราโดยที่เขาไม่เต็มใจ


"เพราะแม้ปากพวกเขาเหล่านั้นจะบอกว่าไม่ได้คิดอะไร
แต่ก็ขอให้มั่นใจว่าก้นบึ้งหัวใจพวกเขาไม่อยากทำและไม่เต็มใจจะทำหรอก
แม้ว่าเขาเหล่านั้นจะเป็นเลือดเนื้อเชื้อไขเดียวกันกับคุณก็ตาม"

 ให้พวกเขาลำบากในส่วนที่พวกเขาเผชิญก็พอแล้ว...อย่าเอาปัญหาเราไปให้เขารับรู้เลย


โลกเรามันยังมีอะไรตลกๆอีกเยอะ ...คุณว่ามั้ย ?
ปล.คนเห็นแก่ตัวแบบนี้ ขอให้มีแค่ผมคนเดียวก็พอแล้วล่ะ

1 ความคิดเห็น:

  1. เจาชายหิมะขาว15 ตุลาคม 2553 เวลา 17:49

    จริงครับ...ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน ไม่เรียกว่าเห็นแก่ตัวหรอกนะครับ
    สู้ๆครับพ่อมดน้อย

    ตอบลบ