Me : MediH

Play your unstable Life game

25531110

ความรู้ 2 วัน...ฉันจะตาย

เทอมนี้รุ้สึกว่าเนิร์ด ตั้งใจเรียนเป็นพิเศษจังเลย....เข้ามันทุกคาบทุกวิชา ตั้งใจเรียนซะด้วย ....แต่ไม่ค่อยจะรู้เรื่อง เหอๆ

9-Nov-2010
เมื่อวานเริ่มต้นด้วย Drawing ชิวๆขำๆ พอคาบบ่ายเจออินทรีย์เคมีเล่นงานซะอานด้วยบท Alkane ที่เรียนแบบ Intensive เลย ได้อะไรบ้างอะเหรอ ก็ได้การเขียนกลไก
Conformation Isomer แบ่งเป็น
Stagged Comformer คือ อะตอมทุกตัวที่เกาะ C จะอยู่ห่างกันมากที่สุด
Eclip Conformer คือ อะตอมที่เกาะ C ทั้ง 2 ตัวจะเกาะในลักษณะคล้ายกัน(เหมือนกระจกเงา)


ซึ่งการเขียนแผนภาพจำลองออกมาแบบรูปข้างบนเรียกว่า Sawhourse Projection (แบบม้ากระดานหกคืออะตอมคาร์บอน 2 อะตอมจะไม่ซ้อนทับกัน) และในรูปข้างบน H แทนไฮโดรเจนและจุดที่แยกเป็น 3 แฉกก็คือจุดของ C ที่มีพันธะเดี่ยวกับ C อีกตัวนึง
 การเขียน(หรือดู)ภาพจำลองนั้น สามารถเขียนได้อีกแบบคือ Newman Projection (แบบนิวแมนจะเห็นอะตอม C ตัวเดียวซึ่งมันซ้อนทับกันอยู่) 

...สมบัติทางกายภาพของอัลเคน...ก็พวกสถานะของอัลเคน จุดเดือดจุดหลอมเหลว ขั้ว คุณสมบัติของโซ่ตรงและโซ่กิ่ง...และฝึกการแยก-เปรียบเทียบอัลเคนแต่ละตัวตามคุณสมบัติ...

ต่อด้วย...
Wuetz Reaction,
Corey-house syntensis,
Reduction of alkyl halide,
Hydrolysis of Grignard reagent
และ Hydrogenation of Alkene...แบบอัดให้จบภายในคาบ (โฮววววววว)

เล่นเอาเมดิชมึนไปหลายชั่วโมง... ต้องตั้งสติอ่านใหม่อีกรอบ....

10-Nov-2010

เช้านี้เริ่มต้นด้วยการตื่น.... 7โมง โอ้ววว เมดิชทำได้จริงๆด้วย เดินมาเรียนแบดมินตันที่โรงยิมของมหา'ลัย คาบที่สองของเทอมนี้...มาถึงก็ เชิญตีแบดกันเลย ลองตีกัน จับคู่กับน้องๆ ปี 1 ที่ตีแบบบ้าพลังกันมาก กูรู้แล้วว่าพวกมึ....น้องๆเล่นเก่งกัน ตีกันสุดแรงเกิด มีหยอด มีตบ ...คนแก่จะเป็นลม~
ไม่นานอาจารย์ก็นำพี่ๆ 2 หนุ่มมาช่วยสอนเบสิก การจับไม้และการเสิร์ฟลูก... อนึ่งแล้วค้นพบว่าตัวเองเสิร์ฟแบบสากลมาตั้งแต่เด็กแล้ว ถูกต้องตามทฤษฏีการเล่นเลย.... หลงเข้าใจว่าเสิร์ฟแบบที่น้องๆทำกันเป็นวิธีที่ถูกซะอีก... งานนี้ โบ ป้าของเซคชั่นต้องฝึกหนัก เพราะยังตีแบบนั้นไม่เป็น ส่วนลุงของเซคชั่นอย่างเราก็ฝึกการตีด้วยมือซ้ายไปอย่างสนุกสนาน

จบคาบแรก...กลับมาอาบน้ำแล้วก็บึ่งไปเรียน ศิลปวิจักษ์ (Art Perception) เนื้อหาไม่ค่อยซีเรียส เข้าใจง่ายและเป็นกันเอง วันนี้เรียนเกี่ยวกับองประกอบของภาพจำพวกสี แสง เงา รูปร่างที่ใช้ประกอบในการสื่ออารมณ์ให้ภาพของคนที่รังสรรค์ผลงาน เน้นที่การใช้สีคู่ตรงข้าม(ที่มี 12 สี)ตัดกันในภาพทำให้ภาพเด่นขึ้นมาและการเน้นจุดเด่นให้กับส่วนที่ต้องการเน้นในภาพ

และวิชาฆ่าเซียน ตัวสุดท้ายของวันนี้คือ General Chemistry ที่เป็นไม้เบื่อไม้เมา ทำเอากู F ไป 4 ไม้(16หน่วย) แล้ว.... วันนี้ อ.สุดจิต ก็ยังสอนสไตล์มึนๆและโดดไปโดดมาเช่นเดิม ทว่า...เพิ่มออปชั่นใหม่ คือเร็วขึ้นและสไลด์อ่านยากขึ้น

อ่านยากยังไงน่ะเหรอ .... ตัวหนังสือขนาดเล็ก...เล็กจริงๆ สีดำ ส่วนพื้นหลังคือสีม่วงเข้มเกือบดำค่อยๆไล่สีไปเป็นสีฟ้า โอ้แม่จ้าวววว มองไม่เห็นโจทย์เลย ...

พันธะเคมีวันนี้ ไอออนิกผานไปได้เพราะว่าอ่านนำมาบ้างแล้ว ทว่าพันธะโควาเลนซ์เนี่ยสิปัญหา...พอสอนเรื่องเรโซแนนซ์แล้ว เจ้ทั่นเล่นรวบมาสอน ประจุฟอมอล เลย...รูปร่างโมเลกุล, อันดับพันธะ, ขั้ว พลังงาน,  AXmEn... ยังไม่ทันเข้าใจเลยแต่ต้องทำให้ได้เพื่อที่จะทำ Formal Charge ของอาจารย์...

พยายามทิ้งอคติออกไป...วางทิฐิจะได้เรียนรู้เรื่อง ดันมาอารมณ์เสียกับการเพ่งมองไสลด์สีมืดหม่น...ยังไม่ทันจะอ่านโจทย์ได้พอบรรทัด ก็เปิดไปหน้าอื่น (เพื่อ!!) จากนั้นก็กลับมาหน้าเดิมแล้วสอนต่อเหมือนกับว่าเราจดโจทย์เสร็จกับแล้ว....อืม....หงุดหงิด ปวดหัวที่สุด ชีวิตกระผม

ฟังเพลง นั่งเหม่อ พักสมองซักครู่ ซักพักแล้วกันวะ.... มาปวดไมเกรน เวียนหน้าจะอาเจียน 2 วันติดแบบนี้ไม่ดีแน่นอนเลย ...ตั้งสมาธิดีๆอ่านให้เข้าใจ จะได้เรียนรุ้เรื่อง....

ฮุ้ยยย !!~ เกิดเป็นคนนี่ลำบากลำบนจนอยากตาย ....พอจะตายก็ฟูมฟายอยากมีชีวิตต่อ เอาใจยากจริงๆ

เมื่อครั้งที่ลุงบุญธรรมของปัดยังมีชีวิตอยู่ เขาเคยพูดกับปัดที่กำลังเครียดเรื่องเรียนว่า
"Dont worry, just study"
ช่วยให้ไม่เครียดเรื่องเรียนได้เยอะ....เลย....เหอๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น